Hội đồng KHKT VIUP góp ý kiến đồ án Điều chỉnh QHC đô thị Phan Rí Cửa - tỉnh Bình Thuận đến năm 2035.

Ngày 5/11/2018, Hội đồng KHKT cấp cơ sở Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia họp góp ý kiến đồ án Điều chỉnh QHC đô thị Phan Rí Cửa - tỉnh Bình Thuận đến năm 2035. Đây là đồ án thuộc dự án: Quản lý tổng hợp nguồn nước và phát triển đô thị trong mối liên hệ với biến đổi khí hậu tại tỉnh Bình Thuận do Chính phủ Vương quốc Bỉ tài trợ.

Quang cảnh chung

Báo cáo nội dung đồ án, ThS. KTS Hà Khánh Linh - Phó GĐ Trung tâm QHXD 4 cho biết Quy mô diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 2.400 ha - bao gồm thị trấn Phan Rí Cửa và một phần các xã Hoà Minh, Hoà Phú, Chí Công. Về phạm vi, ranh giới lập quy hoạch: Đô thị Phan Rí Cửa được nghiên cứu trên cơ sở định hướng hình thành thị xã,  bao gồm thị trấn Phan Rí Cửa hiện hữu và 3 xã Hòa Minh, Hòa Phú, Chí Công - huyện Tuy Phong.

ThS. KTS Hà Khánh Linh - Phó GĐ Trung tâm QHXD 4 báo cáo nội dung đồ án

Đô thị Phan Rí Cửa được xác định với tầm nhìn là một đô thị đặc biệt, thịnh vượng và bền vững trong tương lai nhiều biến động, xứng đáng với lịch sử lâu đời từng là một trung tâm quan trọng của vùng ven biển phía Bắc Phan Thiết. Mục tiêu tối thiểu là phải đạt được các tiêu chuẩn của đô thị loại IV.

Từ nghiên cứu phân tích, đánh giá hiện trạng, nhóm nghiên cứu đã đưa ra các chiến lược phát triển đô thị như Chiến lược bảo tồn và phát triển cảnh quan thiên nhiên, Chiến lược phát triển kinh tế, Chiến lược bảo tồn và phát triển bản sắc, văn hóa, di tich; Chiến lược phát triển đô thị.

Chủ tịch hội đồng

Tùy theo từng cấu trúc không gian đặc trưng, đồ án đưa ra định hướng quy hoạch cho: Khu đô thị trung tâm thị trấn Phan Rí Cửa; Khu đô thị phía Tây Sông Lũy (thuộc xã Hòa Phú);  Khu sinh thái nông lâm nghiệp;  Khu đô thị và trung tâm du lịch; công viên công cộng rừng dương; Khu đô thị du lịch cộng đồng xã Chí Công; Khu sinh thái lâm nghiệp; Khu công viên sinh thái ngập mặn; Khu sinh thái nông nghiệp; Khu sinh thái nông nghiệp và dân cư phía Bắc QL1A; Khu vực nghĩa trang, dự trữ phát triển.

Trong đó Khu trung tâm đô thị Phan Rí Cửa có chức năng chính: hành chính, văn hóa, dịch vụ đô thị, dịch vụ cảng. Dự kiến phát triển đô thị tập trung, mật độ khá cao trên cơ sở phát huy các khu dân cư hiện hữu và khu vực mở rộng, phát triển mới; Các giải pháp không gian kiến trúc cảnh quan bao gồm kết hợp giữa hướng bố cục công trình và các khoảng lùi, không gian đóng mở hợp lý đảm bảo khả năng khai thác các không gian dịch vụ tại các tuyến phố, tạo dựng những điểm dừng chân, nhiều không gian giao lưu công cộng; cần tạo sự kết nối giữa khu cũ và khu mới thông qua các không gian cây xanh công cộng. Quy hoạch dải công viên quảng trường, vườn hoa phân bố tương đối đồng đều và kết nối các khu vực đô thị. Tổ chức các dãy phố dịch vụ khai thác dải quảng trường, đường dạo ven sông Lũy và ven biển, khuyến khích sự sống động, đa dạng về chức năng tại các tuyến phố dịch vụ ven biển. Mở rộng không gian công cộng ven biển và tổ chức các dãy phố dịch vụ ven biển...

Các thành viên hội đồng đã góp ý một số nội dung cho nhóm nghiên cứu: Xem xét khả năng đô thị này sẽ phát triển thành đô thị du lịch, lấy du lịch làm ngành kinh tế mũi nhọn, lưu ý tới BĐKH khi nước biển dâng, làm rõ bất cập của quy hoạch cũ trước đây...

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng Nguyễn Thành Hưng cho rằng đồ án tiếp tục đi theo hướng nghiên cứu này là tốt nhưng phải có các luận cứ khoa học. Khi đưa ra các chiến lược phải có chứng minh chiến lược đó là đúng đắn, phù hợp. Làm rõ những nội dung cần điều chỉnh trong đồ án này. Bổ sung các phân tích kỹ hơn về sức hấp dẫn du lịch. Đối với các dự án chiến lược cần bổ sung phân tích lợi ích, chi phí, hiệu quả để đưa ra phương án tối ưu nhất. Bên cạnh đó, Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng đề nghị tiếp thu ý kiến của các thành viên hội đồng, chỉnh sử hoàn thiện đồ án.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website