Hoạt động CLB Café kiến trúc và điện ảnh VIUP tháng 5

Tiếp nối sự kiện ra mắt và thành công từ bộ phim "Urbanizied", ngày 26/5/2017, Câu lạc bộ Kiến trúc và Điện ảnh VIUP tổ chức buổi chiếu phim thứ hai với bộ phim nổi tiếng “Intercalary Space” (tạm dịch: Không gian xen kẹt) của đạo diễn Damien Faure – Đây là câu chuyện về con người và cuộc sống tại thành phố Tokyo với những tòa nhà cao tầng hiện đại.

Quang cảnh chung

Bộ phim cho chúng ta một cái nhìn rất đỗi ngạc nhiên về cuộc sống trong đô thị của thành phố Tokyo, Nhật Bản. Không hướng ống kính tới những toà nhà cao tầng hiện đại, những siêu thị sáng mầu - cái thường được coi là những biểu tượng của những thành phố lớn, mà bộ phim muốn cho chúng ta cảm nhận những ngôi nhà bị biến dạng từ sự phát triển của thành phố. Chúng là những công trình dị dạng tưởng chừng như làm xấu bộ mặt đô thị nhưng từ đây đã tạo ra một lối sống rất nhân bản.

Intercalary Space (tạm dịch: Không gian xen kẹt)

Phim cũng nói đến những kiến trúc sư khi phải đối mặt với những công trình kiểu này. Họ đã phải tìm ra những giải pháp hiệu quả. Đây cũng là một bài học về không gian Nhật Bản, từ cách xếp đặt chiếu tatami, cách sử dụng không gian "đệm" giữa trong nhà và ngoài phố, cho đến những thích ứng phải sống trong những không gian chật hẹp ở thành phố đông dân này.

Ngoài ra, bộ phim này có những sự tìm tòi trong ngôn ngữ điện ảnh, được dàn dựng theo kiểu nửa phóng sự, nửa phim truyện. Việc khai thác điểm nhìn tương tự như loài chim cho chúng ta thấy được toàn cảnh thành phố cũng như những không gian nhỏ nhất.

Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng và Giám đốc Trung tâm QHXD 4 Phạm Thị Huệ Linh chủ tri buổi chiếu phim

Bộ phim đã thu hút được sự tham gia đông đảo các kiến trúc sư, kỹ sư, các cán bộ VIUP tới xem phim. Phần trao đổi và thảo luận diễn ra sôi nổi dưới sự dẫn dắt của Phó Viện trưởng Nguyễn Thành Hưng và Giám đốc Trung tâm QHXD 4 Phạm Thị Huệ Linh. Các ý kiến tập trung vào cách xử lý đối với không gian nhỏ và không gian xen kẹt. Theo đó, nhiều khán giả cho rằng bộ phim mang tính nhân văn sâu sắc. Không gian xen kẹt ở đây điểm xuyết làm đẹp cho không gian đô thị hiện đại, được xử lý tinh tế, thú vị, đầy màu sắc, tĩnh lặng… Những không gian nhỏ được thiết kế thành không gian mang tính xã hội nhiều hơn, cộng với bố trí ánh sáng, sắp đặt nội thất làm mất đi cảm giác chật chội, đem lại sự gần gũi cho con người trong đời sống công nghiệp hiện đại. Bên cạnh đó, sự tôn trọng quyền sở hữu cá nhân, ý thức chấp hành luật pháp, cố gắng làm đẹp không gian tối đa… được khán giả nhận thấy trong bộ phim này. Nhiều ý kiến mong rằng CLB sẽ tiếp tục giới thiệu những bộ phim hay như vậy tới khán giả VIUP.

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website