Góp ý đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hòa Bình đến năm 2035

Ngày 09/5 tại Hà Nội, đã diễn ra buổi báo cáo và góp ý đồ án quy hoạch chung TP Hòa Bình. Tham dự và đóng góp ý kiến có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phan Thị Mỹ Linh cùng các đại điện cục, vụ.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết nhiệm vụ quan trọng của đồ án là cần cập nhật các dự án trọng điểm.

Diện tích quy hoạch trong khoảng 14.784,01ha. Mục tiêu điều chỉnh quy hoạch nhằm xây dựng TP Hòa Bình trở thành đô thị văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc văn hóa Hòa Bình. Đáp ứng yêu cầu quản lý và phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, không gian đô thị, kiến trúc cảnh quan trên địa bàn.

Quy mô đất đai xây dựng đến năm 2025 khoảng 2.280ha với chỉ tiêu 120m2/người, đến năm 2035 tăng lên khoảng 3.220ha, trong đó đất dân dụng khoảng 2.260ha với chỉ tiêu là 79m2/người.

Cấu trúc và hướng phát triển đô thị trên cơ sở kế thừa phương án quy hoạch năm 2011 với mô hình phát triển bán tập trung – đa trung tâm, hê thống các trung tâm hành chính – chính trị của tỉnh, trung tâm đa năng, trung tâm thương mại dịch vụ cấp vùng, trung tâm y tế, giáo dục đào tạo vùng, trung tâm TDTT vùng Tây Bắc sẽ đươc phát triển phân tán, được phân làm 3 phân vùng không gian phát triển đô thị, các không gian đô thị được phát triển lan tỏa theo hê thống trung tâm và được kết nối bởi hệ thống cầu qua sông Đà, mạng lưới giao thông chính theo hướng Đông Tây và Bắc Nam kết nối với hệ thống giao thông đối ngoại như tuyến đường cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình, đường Quốc lộ 6, Tỉnh lộ 433, 434.

Đồ án tập trung vào 5 chiến lược phát triển đó là phát triển mới khu trung tâm tài chính thương mai tập trung tai các khu vực phía Bắc Thịnh Lang, bám ven sông Đà; tăng cường phát triển các chức năng làm tăng giá trị sử dụng đất và cảnh quan hai bên sông Đà; tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái hồ, các dịch vụ gắn với cảng du lịch Ba Cấp, Bích Hạ, trở thành trung tâm dịch vụ du lịch Khu du lịch quốc gia lòng hồ Hòa Bình; phát triển mới trung tâm y tế chất lượng cao cấp vùng, nhằm nâng tầm hệ thống y tế sẵn có của TP Hòa Bình và giảm thiểu áp lực bệnh nhân từ các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc cho Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, phát triển và hoàn chỉnh khu trung tâm Quỳnh Lâm là khu tổng hợp, đa năng với các chức năng quan trọng của đô thị đảm bảo phát triển bền vững trong tương lai; định hướng bố trí dân cư trong giai đoạn tới được dự kiến giữ nguyên hê thống các điểm dân cư nông thôn trên địa bàn xã; phát triển dân cư tập trung dựa trên diện tích thôn cũ, tận dụng các khu đất xen kẽ, đất canh tác năng suất thấp để chuyển sang đất ở và câp nhật khu tái định cư tỉnh lộ 433.

TP Hòa Bình vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kinh tế đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, từng bước hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II. Điều chính lần này xác định trung tâm hành chính của tỉnh vẫn giữ vị trí hiện hữu, chỉ tiến hành chỉnh trang nâng cấp công trình và khuôn viên. Trong thời gian tới, TP tâp trung phát triển các trung tâm dạy nghề chất lượng cao, đột phá các ngành kinh tế mũi nhọn, các lĩnh vực trọng tâm của tỉnh, vùng Tây Bắc.

Đại diện Cục Phát triển Đô thị cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch cũng là bước cần thiết để tạo cơ sở cũng như động lực để thu hút đầu tư và đặt mục tiêu nâng đô thị theo đúng chương trình phát triển đô thị quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tuy nhiên đơn vị tư vấn và Sở Xây dựng của tỉnh cũng cần làm rõ mục tiêu đáp ứng điều chỉnh quy hoạch này, đánh giá hiện trạng về điều kiện đô thị đáp ứng yêu cầu phù hợp chức năng quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội chưa thực sự đầy đủ, các dự báo của đồ án vẫn còn thiếu cơ sở thực tiễn.

Đại diện Cục Hạ tầng Kỹ thuật góp ý về vấn đề quy mô dân số không có tính khả thi, giải pháp chuẩn bị kỹ thuật chưa đánh giá được hiện trạng về chống ngập lũ.

Thứ trưởng Phan Thị Mỹ Linh cho biết hướng phát triển của TP Hòa Bình là cần thiết để phù hợp với yêu cầu trong tương lai, nhiệm vụ quan trọng là cần cập nhật dự án trọng điểm. Đồ án nên có sự rà soát lại các chỉ tiêu, có luận cứ khoa học để đưa ra chiến lược trong giải pháp quy hoạch chi tiết. Với nhiệm vụ điều chỉnh, 25 dự án và phân lại 3 vùng thì cần có đánh giá về cấu trúc, đề xuất cụ thể.

(Nguồn:baoxaydung.com.vn)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website