Diễn đàn “Kiến trúc Nhà nổi – Floating Architecture”

Sáng ngày 18/5/2017, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP) phối hợp với Trường ĐH Công nghệ Brandenburg đã tổ chức diễn đàn “Kiến trúc Nhà nổi – Floating Architecture”.

Quang cảnh chung

Tham dự sự kiện này có ông Karsten Feucht, Eduard Voelker từ Trường ĐH Công nghệ Brandenburg, ông Philippe Jarjat – Công ty AREP, ông Lưu Đức Cường – Quyền Viện trưởng VIUP, bà Phạm Thị Nhâm, Phó Viện trưởng, đại diện Vụ Quy hoạch kiến trúc (Bộ Xây dựng), Hiệp hội các đô thị Việt Nam, Hội Môi trường xây dựng Việt Nam, Viện Kiến trúc quốc gia cùng nhiều chuyên gia VIUP.

Phát biểu khai mạc tọa đàm, Quyền Viện trưởng Lưu Đức Cường cho biết biến đổi khí hậu đang gây tác động mạnh tới Việt Nam với khả năng ngập lụt cao. Vì vậy việc quy hoạch, thiết kế các công trình đặc biệt là nhà ở cho người dân vùng lũ thích ứng với biến đổi khí hậu, cụ thể là ngập lụt là việc rất quan trọng. Hiện nay, nhiều nhà tài trợ và các tổ chức quốc tế đã và đang có những nghiên cứu về vấn đề này cho Việt Nam. Dự án này rất thiết thực, hữu ích, góp phần làm hoàn thiện phương pháp luận và thực tiễn liên quan đến giải pháp thiết kế nhà nổi.

Quyền Viện trưởng Lưu Đức Cường phát biểu khai mạc hội thảo

Tại Hội thảo, TS Eduard Voelker đã giới thiệu tổng quan chung về dự án Schwimmtour. Đây là tiểu dự án nằm trong chương trình “Xây dựng thành phố tương lai”do (được hỗ trợ bởi Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Đức). Chương trình này gồm 10 dự án ở khắp nơi trên nước Đức. Trong đó, 9 dự án liên quan tới quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, hạ tầng cơ sở… Dự án này liên quan tới vấn đề nhà nổi. Dự án hướng tới việc cung cấp và chuyển giao những kiến thức, kỹ thuật xây dựng nhà nổi từ châu Âu tới Việt Nam; trao đổi kinh nghiệm của các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu kiến trúc nhà nổi, đề xuất mô hình nhà nổi bền vững – Đó là mô hình nhà nổi có thể tự cung tự cấp bằng cách sử dụng năng lượng thay thế, tự cung tự cấp nước uống, sử dụng tái chế chất thải cũng như tối ưu hoá vật liệu và kết cấu của ngôi nhà. Qua dự án này, ông mong muốn kết nối các đối tượng quan tâm, cùng thực hiện và phát triển kết quả nghiên cứu này.

Tiếp đó, ông Karsten Feucht đã giới thiệu về kiến trúc nhà nổi, quá trình phát triển và thách thức, những kỹ thuật trong xây dựng nhà nổi, đưa ra ví dụ về kiến trúc nhà nổi ở khu vực vùng đất mới ven hồ Lusatia, CHLB Đức. Ngoài ra, bà Nguyễn Thu Trang trình bày về nhà nổi, làng nổi tại Việt Nam và ông Đinh Bá Vinh thuộc dự án Nhà ở chống lũ đã giới thiệu dự án nhà ở chống lũ triển khai ở miền Trung Việt Nam thời gian vừa qua.

Các đại biểu tham dự tọa đàm đã dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận làm rõ những vấn đề cần quan tâm.

Chuyên gia trong và ngoài Viện trao đổi, thảo luận tại hội thảo

Kết luận tọa đàm, PGS.TS.KTS Lưu Đức Cường cho rằng tọa đàm đã thành công. Qua đó, các chuyên gia VIUP đã học hỏi được kinh nghiệm từ phía Đức trong việc thiết kế, xây dựng nhà nổi và ngược lại. Ông cho biết, hiện VIUP đang phối hợp với 3 đối tác Đức thực hiện các dự án trong các lĩnh vực khác nhau. Ông mong rằng trong thời gian tới hai bên sẽ có dự án hợp tác cùng nhau.

Quyền Viện trưởng Lưu Đức Cường trò truyện giao lưu sau buổi hội thảo

Ảnh lưu niệm

(Nguồn:VIUP)
Tin cũ hơn

Tạp chí QHXD

Ebook

Giới thiệu sách

Liên kết website